Thuở nhỏ, khi chúng ta vui đùa
với những bãi cát trắng trải dài, chạy nhảy tung tăng tận hưởng mùi hương của
biển, nghe tiếng sóng vỗ, tiếng chim hải âu, bắt những con ốc màu sắc hay xây đắp
lâu đài cát với bao bao ước mơ xa xăm, để rồi cuối cùng những con sóng cuốn đi
mà không hề nuối tiếc. Sau này lớn lên chúng ta cũng hay làm những việc tưởng
chừng như vô nghĩa, xây lên rồi lại xóa đi, rũ bỏ không tiếc nuối những gì đã
có và mỉm cười vì điều đó...Nghĩa là chúng ta đã vượt qua chính mình và tìm đến
những giới hạn xa hơn.
Tranh cát đến với Tôi như một
cuộc chơi giản đơn như vậy, như một niềm đam mê cá nhân mà không bị trói buộc bởi
không gian, thời gian hay những nguyên tắc đời thường. Câu chuyện về duyên nợ với
cát sẽ được kể dần dần qua những hình ảnh, bài báo và những tác phẩm tranh cát
để các bạn hiểu hơn về những gì tôi đang làm trong suốt 4 năm vừa qua.
Dưới bàn tay khéo léo, những hạt
cát cứ âm thầm vẽ nên một câu chuyện. Chẳng màu mè tô điểm nhưng nét mộc mạc
trong từng hạt cát làm người xem phải nín lặng thốt lên kinh ngạc: Thật kỳ diệu.
Kể chuyện bằng cát
Ở Việt Nam, nghệ thuật trình
diễn vẽ tranh bằng cát còn khá mới mẻ. Những bức tranh thể hiện lung linh qua
những hạt cát được vẽ trên bàn kính, phía dưới có gắn một chiếc đèn nhỏ tạo hiệu
ứng. Trước đây, chỉ cần 1 bàn mặt kính đục có đèn rọi bên dưới là có thể vẽ. Hiện
nay việc vẽ tranh trên cát cũng có thể thực hiện trên 1 màn hình LCD giúp màu sắc
có sự chuyển động lung linh hơn. Màn hình LCD đó sẽ được nối với máy chiếu. Và
đây cũng chính là nơi hiển thị trực tiếp tác phẩm cho người xem. Qua đôi tay uyển
chuyển, khéo léo của người nghệ sĩ, những hạt cát vô hồn như biến ảo thành một
câu chuyện xuyên suốt.
Người xem được đi từ cảm xúc
ngạc nhiên, thích thú đến nín thở, say mê và sau cùng là òa lên sung sướng khi
được chứng kiến sự hiến thân của từng thông điệp qua nét vô tri của hạt cát một
nguyên liệu quá đỗi phổ biến ở đời thường.
Chia sẻ với chúng tôi, họa sĩ
Anh Vũ bật mí cơ duyên đưa anh làm quen với nghệ thuật trình diễn tranh cát là
từ một đường link được người bạn gửi qua Yahoo. Sau cú click định mệnh vào đường
link, thì hình ảnh cô gái Kseniya Sumonova biểu diễn trong chương trình
Ukraine's Got Talent (Tìm kiếm tài năng trẻ Ukraina) đã khiến chàng cử nhân
ngành Mỹ thuật Trường Đại học Hồng Bàng say mê thích thú dõi theo sự chuyển động
của từng hạt cát.
Màn trình diễn tuyệt vời của
cô gái Kseniya với chủ đề Chiến tranh thế giới thứ hai được thể hiện sống động
bằng cát có sức lay động mạnh mẽ đến hàng triệu khán giả. Nhiều người đã nín lặng
vì kinh ngạc và xúc động tại sân khấu. Ngay lúc đó chàng họa sĩ Phan Anh Vũ đã
thốt lên: “Tôi sẽ làm được, tôi sẽ trình diễn tranh cát như cô ấy”.
Nói là làm, Phan Anh Vũ kiếm gỗ
đóng lại thành một chiếc bàn, rồi xin cát xây dựng về nhào nặn, tập tành
vẽ tác phẩm của riêng mình. Và 3 ngày sau đó, hiện tượng độc đáo tranh cát chuyển
động Bonjous Việt Nam ra đời.
Một sự học hỏi quá nhanh, niềm
đam mê có sẵn, hay khả năng thiên bẩm đã giúp Phan Anh Vũ hoàn thành một tác phẩm
ấn tượng bằng cát như Bonjous Việt Nam ? Có lẽ là cả ba lý do trên. Chàng họa
sĩ trẻ bộc bạch: "Đó là tác phẩm khiến tôi tâm đắc nhất. Bonjous Việt Nam
chứa đựng rất nhiều cảm xúc đặc biệt. Tôi muốn vẽ tác phẩm về Việt Nam, bởi
chưa có ai trình diễn loại hình nghệ thuật này mang dấu ấn Việt Nam. Đây cũng
là thời điểm tôi phải đưa ra nhiều lựa chọn, quyết định cho riêng mình là ở lại
Hải Phòng hay vào Nam lập nghiệp. Và cho đến thời điểm này, chưa có tác phẩm
nào khiến tôi ưng ý hơn Bonjous Việt Nam"
Bonjous Việt Nam là clip trình
diễn bằng cát với những nét vẽ mộc mạc, giản dị cảnh đồng quê Việt: Mở đầu là
những thửa ruộng mênh mông với con trâu cái cày, người nông dân đang cặm cụi cấy
lúa. Tiếp đó mái đình hiện ra thân thương cố hữu như câu ca ăn sâu vào tiềm thức
của mỗi người dân Việt, với cây đa, bến nước, sân đình. Mái đình là biểu tượng
đặc trưng ở nông thôn Việt Nam. Hình ảnh những con đò tiếp nối ngay sau được
tái hiện chân thực trên nền nhạc Bonjous Việt Nam da diết.
Buồn vui cũng... cát
Họa sĩ Phan Anh Vũ cũng chia sẻ
thêm: "Loại hình nghệ thuật này khá kén người học. Bởi nó đòi hỏi phải vận
dụng rất nhiều kỹ năng cùng lúc như: Kiến thức hình họa, kỹ năng quay phim, xử
lý âm thanh, xử lý hình ảnh đồ họa, xây dựng kịch bản, khả năng cảm thụ âm nhạc.
Nhưng quan trọng nhất là khả năng sáng tạo của người nghệ sĩ. Bởi thông thường
các đạo diễn chương trình chỉ đưa cho anh những câu chủ đề chính, còn kịch bản
diễn và vẽ sẽ do anh tự sáng tạo sao cho phù hợp, nhưng phải hay, độc đáo, hấp
dẫn, hợp chủ đề và dễ truyền cảm đến người xem nhiều nhất".
Hình thức biểu diễn này được
tác động trực tiếp vào giác quan nghe nhìn nên rất cần một đôi tay khéo léo,
nhanh nhẹn để gảy cát nhảy múa theo kịp điệu nhạc. “Có thể do vậy nên nhiều bạn
trẻ ban đầu thường rất thích, nhưng khi bắt tay thực hiện thấy khó thì bỏ cuộc.
Vì vậy nếu muốn theo đuổi lâu dài phải có đam mê thực sự và lòng kiên trì”, Anh
Vũ chia sẻ.
Được biết loại cát mà họa sĩ
Anh Vũ sử dụng trong các tác phẩm của mình chính là loại cát biển của Việt Nam.
Đó là thứ cát mịn, nhỏ như hạt đường, có độ dẻo, không nảy khi va chạm với mặt
kính. Loại cát này rất dễ kiếm nhưng phải trải qua những công đoạn xử lí rất
công phu.
Chia sẻ về những kỷ niệm vui,
buồn trong quá trình biểu diễn, họa sĩ Anh Vũ bộc bạch: "Vui buồn cũng nhiều.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất với tôi là lần biểu diễn đầu tiên tại Bình Thuận. Tôi rất
run vì đây là lần biểu diễn đầu tiên với tranh cát, lại một mình solo. Mặc dù
có tham gia biểu diễn văn nghệ tại trường, nhưng trước một tập thể đông và đặc
biệt là màn hình diễn cao 4m, rộng 10m làm tôi run.
Nhưng sau đó, tôi đã hít thở
thật sâu, bình tĩnh thả mình theo từng chuyển động của cát, các nét vẽ cứ thế
hiện ra với điệu nhạc du dương. Và kết quả là tác phẩm lạ, đẹp mắt ấy được các
quan khách rất ấn tượng và thích thú. Cảm xúc khi có người lên tặng hoa, xin chữ
ký khiến tôi lâng lâng hạnh phúc. Sau đó anh còn trình diễn thêm tác phẩm ruột
cùa mình Bonjous Việt Nam và cũng được người xem hôm đó hưởng ứng thích thú”.
Mới đây, ngay tại buổi biểu diễn
trên nóc tòa nhà AB Tower, tọa lạc tại đường Lê Lai, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, họa
sĩ Anh Vũ đã phải chờ ba giờ đồng hồ mới được diễn. Nguyên do là chiếc màn hình
lớn gặp gió nên đổ ngã. Anh Vũ tâm sự: "Biểu diễn tranh cát phải có
sự phối hợp đồng bộ của nhiều khâu: âm thanh, ánh sáng, âm nhạc nếu một trong
các khâu xảy ra trục trặc thì sẽ không thể thực hiện được. Sau đó, nhà tổ chức
thay thế bằng một màn hình nhỏ, nhưng khán giả lại chạy tới chỗ tôi xem trực tiếp,
mọi người vây xung quanh và chụp hình" - Đó cũng là một kỉ niệm cho những
buổi diễn
Đam mê và sáng tạo, những
hành trang quan trọng cần thiết nhất
Có thể thấy, nghệ thuật
trình diễn tranh cát đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, họa sĩ Phan Anh Vũ chia sẻ:
"Trong đó khả năng sáng tạo và đam mê là hai thứ rất quan trọng, cần thiết.
Người theo đuổi phải dám kiên trì, bám đuổi nó". Đây cũng là lời nhắn nhủ
của họa sĩ Phan Anh Vũ đến những bạn trẻ, những người yêu thích loại hình nghệ
thuật trình diễn mới mẻ này. Anh Vũ hiện là Giám đốc của Công ty tư vấn thiết
kế nội thất Phanbrand. Anh cũng đang ấp ủ những dự định biểu
diễn và thông qua đó truyền dạy kỹ năng vẽ tranh bằng cát cho các em thiếu
nhi, hay sẽ đến với Trường Sa, Hoàng Sa để vẽ.
|
Mộc Lan
Các bài viết khác
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét